Đánh Mất Sự Trọn Vẹn

Mình quen chị từ năm 2017, tại chỗ làm đầu tiên sau khi tốt nghiệp ĐH. Chị hơn mình 4 tuổi, hoạt bát, vui vẻ và rất xinh. Có lẽ vì hợp tính và chung gu phim ảnh nên hai chị em đến bây giờ vẫn còn giữ liên lạc.

2018, chị kết hôn với bạn trai sau 2 năm hẹn hò. Sau đó chị có em bé và quyết định nghỉ việc hẳn để ở nhà chăm con. Thời gian đó tụi mình rất ít gặp mà hầu như chỉ cập nhật tình hình của nhau qua MXH. Lý do chị chọn nghỉ việc để ở nhà nội trợ là vì muốn rời xa môi trường công sở thị phi phức tạp và dành nhiều thời gian hơn cho con nhỏ. 

Khi ấy đôi khi mình vẫn nghĩ về trường hợp của chị. Thị trường lao động mỗi năm mỗi khác đặc biệt là giai đoạn sau đại dịch Covid-19, xu hướng việc làm cũng như tuyển dụng mỗi năm đều khắc khe và buộc người lao động phải tự nâng cấp năng lực lên rất nhiều. Nếu đợi khi con chị đã lớn và cứng cáp hơn thì liệu chị có còn đủ khả năng để xin việc và bắt đầu lại từ đầu hay không. 

Ngoài thời gian nội trợ chăm con, chị sẽ thường đọc sách, xem phim hoặc trồng cây. Có mấy lần tụi mình hẹn nhau cafe, đa phần chị sẽ ưu tiên những quán gần nhất có thể vì chị ngại đi xa sẽ không có thời gian về nhà sớm hoặc cảm thấy không an toàn. Vậy là dần dần phạm vi của chị chỉ còn loanh quanh ở con đường nơi gia đình sinh sống. 

Lần gặp nhau gần nhất của tụi mình là thời điểm trước Noel. Khi ấy chị có vẻ đã muốn quay lại làm việc nhưng thật khó vì khả năng không thể cạnh tranh lại với những người trẻ tuổi hơn. 

Buổi gặp nhau hôm ấy, chị đã thắc mắc không biết ở ĐN bây giờ, người ta có còn tới mấy quán karaoke để hát hò không. Chị bảo rằng từ khi có con thì không bao giờ ra đường lúc trời chập tối, những cuộc hẹn với bạn bè cũng hết và từ đó về sau chị không biết cuộc sống ở ngoài kia nhộn nhịp thế nào. Khi nghe những thắc mắc này từ chị, mình cảm thấy có chút chạnh lòng. Chị của bây giờ và ngày xưa thật sự rất khác nhau. Nếu lúc trước chị vui vẻ, năng nổ, hoạt bát bao nhiêu thì bây giờ mọi thứ được thay bằng tiếng thở dài và những câu chuyện chỉ quẩn quanh chồng con. 

Artwork by Gunseli Sepici

Hôm qua, mình có xem chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà do chị Ngọc Lan và anh Quốc Thuận dẫn. Tập mình chọn có sự xuất hiện của Lương Minh Trang, một nữ ca sĩ gắn liền với giai đoạn tuổi teen của rất nhiều bạn trẻ ở thế hệ mình. 

Mình vẫn nhớ ca khúc Tan của bạn lúc nào cũng nằm trong top được bình chọn nhiều nhất ở các chương trình âm nhạc lúc bấy giờ. Khi đó, mình mới học lớp 10 vì quá thích bài hát này nên lần nào cũng tranh thủ đạp xe về nhà thật nhanh, bới sẵn tô cơm đợi xem MV. Người đâu vừa xinh xắn, dễ thương lại còn hát hay. Sau đó thì mình vẫn tiếp tục follow những bài hát mới từ bạn. Mãi đến khi mình đã tốt nghiệp ĐH thì nghe tin bạn kết hôn với Vinh Râu. Kể từ giai đoạn đó, bạn không còn tham gia ca hát và hầu như lui về hậu phương vun vén sự nghiệp cùng chồng. Đến sau này thì chắc mọi người cũng biết rằng, cuộc hôn nhân của cả hai tan vỡ, đường ai nấy đi.

Kể từ dạo đó về sau, cái tên Lương Minh Trang không còn được nhắc đến nhiều như trước, có lẽ đâu đó chỉ còn là tên gọi “vợ cũ Vinh Râu”. 

Địa điểm ghi hình chương trình là căn hộ nơi bạn đang sinh sống cùng ba mẹ trong một chung cư cũ kỹ đã trải qua nhiều thế hệ nối tiếp nhau. Khác với những gì trước đây mình từng nghĩ, Tan là ca khúc được bạn thu âm khi mới học lớp 8 và phải trải qua hai năm, khi tiết kiệm được 5 triệu thì bạn mới mạnh dạn làm MV. Gia đình bạn rất khó khăn nên có thể nói sự nghiệp ca hát của bạn bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Sau khi Tan trở nên thịnh hành bạn mới có thu nhập tốt hơn để làm nhạc và lo cho gia đình.

Điều làm mình nhớ nhất khi xem tập này là đoạn đối thoại giữa anh Quốc Thuận và mẹ của Trang trong bếp. Tuy sống chung một mái nhà nhưng Trang hiếm khi chia sẻ vấn đề cho người khác mà chỉ giữ kín trong lòng. Sau khi li hôn, bạn nhốt mình vào trong phòng suốt nhiều ngày và cũng không ai biết được Trang đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó như thế nào… Chứng kiến con gái vất vả, buồn rầu và mất đi hết động lực sống, cô cũng đau lòng lắm nhưng không biết phải làm sao. Nhìn cách cô nói về Trang tự dưng sao thấy giống mẹ mình ghê. Lúc chị mình li dị bỏ hết tất cả mà đi, bà cũng từng nói rằng:”Tao không có nhiều tiền nhưng có chừng nào thì tao cho nó chừng đó làm vốn.”. 

Ba mẹ Trang đã gần 70 tuổi và cả hai đều từng mắc phải rất nhiều bệnh. May mắn là những lần phẫu thuật đó, bạn có đủ tài chính để trang trải cho gia đình. Vì bắt đầu kiếm tiền từ khi còn rất nhỏ nên ở hiện tại khi gặp khó khăn, Trang gần như mất hết sự tự tin và thu mình lại với thể giới bên ngoài. Bạn cũng bộ bạch rằng vì kinh tế không dồi dào như trước nên bạn không dám mạnh dạn làm nhạc và cũng hạn chế đi chơi cho đỡ tốn kém. Sau khi lui về làm hậu phương cho chồng cũ, bạn gần như mất hết cảm hứng và niềm đam mê đã từng có dành cho âm nhạc. Nghe bạn chia sẻ, mình cảm nhận được bạn quá phụ thuộc vào cuộc hôn nhân ấy và đã vô tình đánh mất đi sự nghiệp của mình. Nổi tiếng ở thời điểm chỉ tròn 15 tuổi nhưng bạn hầu như chưa từng vướng phải scandal nào và nếu tiếp tục sự nghiệp ca hát thì hẳn tên tuổi của bạn cũng sẽ ngang hàng với những ca sĩ nổi tiếng bây giờ. 

Có người từng nói với mình rằng, phụ nữ sinh ra vốn rất dễ bị phụ thuộc tình cảm vào người khác. Và khi đã rơi vào tình trạng này, họ hiển nhiên hi sinh và làm mọi thứ vì đối phương mà đánh mất đi chính mình bất chấp đúng sai. Câu chuyện của hai người họ cũng giống với nhiều người phụ nữ khác mà mình từng biết. Họ xem hôn nhân như bến đỗ cuối cùng trong đời và loay hoay ở mãi trong vùng an toàn mà không dám tự phát triển hoặc làm những điều từng mong muốn. Đôi khi họ sẽ đổ lỗi cho hoàn cảnh vì chồng con hoặc yếu tố ngoại cảnh nào đó tác động nhưng thật sự ai cũng có quyền lựa chọn cho cách sống cho cuộc đời của mình. Ở bên một người không đồng nghĩa với việc từ bỏ theo đuổi chính mình. 

Mong rằng tất cả chúng ta sẽ luôn yêu lấy bản thân và sống một đời thật trọn vẹn. 🙂

2 thoughts on “Đánh Mất Sự Trọn Vẹn

Add yours

  1. Người chị em kể cũng giống một chị bạn anh ở SG, trước khi chị lấy chồng thì hai chị em rất thân, mà từ khi lấy chồng rồi một năm chắc nhắn được với nhau mấy câu. Cả thế giới đều xoay quanh chuyện chăm con với lo cho chồng, riết rồi quên mất ước mơ của mình là gì luôn.

    Liked by 1 person

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑